icon Tân Văn Lang

Bất hợp pháp Canada có quay lại được không 2024?

Bất hợp pháp Canada sẽ bị cấm nhập cảnh trong một thời gian nhất định. Thời hạn của án phạt này thường kéo dài từ vài năm cho đến vài chục năm hay thậm chí là vĩnh viễn, tuỳ vào lỗi vi phạm và mức độ vi phạm cụ thể.

Bất hợp pháp tại Canada là gì?

Bất hợp pháp tại Canada là tình trạng người lao động, mà thường là người nước ngoài, có hành vi cư trú, hoạt động mà không có đủ giấy tờ tuỳ thân hợp pháp hay vi phạm các luật lệ liên quan đến nhập cảnh, cư trú theo quy định của chính phủ Canada.

Các vi phạm trên sẽ bao gồm các trường hơp ở lại quá hạn visa, lao động bất hợp pháp khi không có giấy tờ chính thức hoặc có mặt trong các hoạt động bị cấm bởi pháp luật Canada.

Hiện nay, có rất nhiều nguyên do để một cá nhân có hành vi bất hợp pháp, chẳng hạn như người lao động muốn kiếm thêm tiền nên cố tình kéo dài thời gian cư trú, hay các doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí nên tuyển nhân sự nước ngoài không thông qua trung tâm giới thiệu.

Lao động bất hợp pháp là hành động gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động kèm theo các tác động xấu đến xã hội, điển hình là cạnh tranh tiêu cực trong thị trường lao động, trốn thuế và các loại tệ nạn xã hội khác.

Bất cứ hành vi nào liên quan đến bất hợp pháp cũng sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như trục xuất khỏi Canada, lãnh mức tiền phạt lớn hay thậm chí là bị giam giữ.

Bất hợp pháp Canada có quay lại được không?

Theo pháp luật Canada quy định, người lao động khi được xác định là bất hợp pháp sẽ bị cấm nhập cảnh trong một thời gian nhất định. Thời hạn của án phạt này thường kéo dài từ vài năm cho đến vài chục năm hay thậm chí là vĩnh viễn, tuỳ vào lỗi vi phạm và mức độ vi phạm cụ thể.

Dù cho hiện tại chính phủ Canada ngày càng siết chặt bộ luật di trú của nước này, nhưng nếu người lao động biết cách nắm bắt thời cơ, tận dụng những yếu tố, cơ hội ngoại lệ thì vẫn có thể trở lại Canada.

Dưới đây là một vài yếu tố gây ảnh hưởng đến việc quay lại Canada:

  • Mức độ vi phạm: Mỗi lỗi vi phạm luật di trú khác nhau sẽ dẫn đến những hình phạt khác nhau cho người lao động. Nếu như bị ghi nhận là tham gia vào các hoạt động phạm pháp, làm xáo trộn trật tự xã hội tại Canada thì sẽ khó được tha thứ hơn là quá hạn visa.
  • Thời hạn trục xuất: Mọi quyết định trục xuất khi gửi đến người lao động đều sẽ ghi rõ thời hạn mà họ bị cấm nhập cảnh. Khi thời gian ấy kết thúc, người vi phạm có thể yêu cầu xin cấp lại thị thực, tuy nhiên thủ tục sẽ vô cùng phức tạp và kéo dài.
  • Hành vi khi hợp tác cùng cơ quan chức năng: Khi bị bắt vì tội bất hợp pháp, nếu người lao động biết nhận lỗi và tuân thủ mọi án phạt, cũng như đưa ra những thông tin liên quan đến đường dây đưa người lao động nước ngoài trái phép sang Canada thì có thể được xem xét giảm nhẹ tội.
  • Thay đổi ở chính sách: Qua một thời gian, chính phủ Canada sẽ đưa ra những quyết định mới về luật di trú, nhập cảnh tại nước này. Từ đó mở ra nhiều cơ hội cho người lao động muốn quay trở lại.
  • Lý do mang tính nhân đạo: Trong một số trường hợp mang tính đặc biệt, có yếu tố nhân đạo như người lao động có người thân đang gặp hoạn nạn, bệnh tật tại Canada thì vẫn có thể được xem xét cho nhập cảnh.

Những hệ lụy khi ở lại bất hợp pháp tại Canada

Bất hợp pháp được coi là lỗi vi phạm có tính nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân người lao động cũng như tạo ra nhiều hệ lụy tiêu cực và kéo dài đến xã hội, cộng đồng.

Gánh chịu hậu quả pháp lý

  • Trục xuất: Đây là hình phạt phổ biến nhất đối với bất kỳ ai khi dính vào tội danh bất hợp pháp. Sau khi bị bắt, người lao động sẽ nhận được lệnh trục xuất về nước từ cơ quan thẩm quyền Canada và bị cấm nhập trong một thời gian cố định.
  • Món tiền phạt lớn: Bên cạnh việc phải quay về nước thì người lao động còn phải chi trả một án phạt lớn vì tội bất hợp pháp. Số tiền có thể dựa theo mức độ và lỗi vi phạm của từng cá nhân.
  • Có tên trong danh sách đen: Thông tin về những người lao động có hành vi bất hợp pháp sẽ được lưu trữ vào cơ sở dữ liệu được quản lý bởi chính phủ Canada. Điều này có nghĩa rằng dù cho có hết hạn trục xuất, thì việc xin thị thực Canada vẫn sẽ rất khó khăn.

Sự ảnh hưởng đến chính tương lai

  • Khó khăn trong công việc: Việc có cho mình một công việc ổn định, thành công khi đã có tiền án về bất hợp pháp là vô cùng khó khăn. Vì chẳng có công ty nào lại dễ dàng nhận vào một nhân sự đã từng vi phạm luật di trú cả.
  • Giảm uy tín cá nhân: Khi kiểm tra hồ sơ, nếu bạn được ghi nhận là đã từng vi phạm bất hợp pháp thì uy tín của bạn chắc chắn sẽ giảm đi rất nhiều.

Sự ảnh hưởng đến cho người thân, gia đình

  • Mất đi nguồn thu nhập: Người lao động phải trở về quê hương đồng nghĩa rằng họ không thể tiếp tục công việc và kiếm tiền nữa, khiến gia đình họ sẽ mất đi nguồn thu nhập quan trọng.
  • Gánh nặng tài chính: Số tiền cho án phát khi bất hợp pháp cùng chi phí để người lao động quay về nước có thể khiến gia đình họ gánh chịu những khoản nợ nếu không có kinh tế vững mạnh.

Sự ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội

  • Mất đi mạng lưới bảo trợ: Khi đã cư trú tại Canada dưới dạng bất hợp pháp, người lao động sẽ không còn trong phạm vi được chính phủ Canada và cơ quan đại diện của Việt Nam bảo vệ cũng như hỗ trợ. Họ sẽ không thể sử dụng các dịch vụ hỗ trợ từ nhà nước nữa.
  • Ảnh hưởng đến hình ảnh của cộng đồng người Việt: Hình ảnh của người Việt Nam trong mắt người dân Canada nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung sẽ bị ảnh hưởng, chỉ với hành vi vi phạm bất hợp pháp của một vài cá nhân.

Dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích dành cho bạn:

  • Chọn công ty uy tín: Bạn nên dành thời gian để tìm hiểu các thông tin về công ty mà bạn mong muốn làm việc, nên đặc biệt ưu tiên những công ty có giấy phép hoạt động và kinh nghiệm trong việc đưa lao động đi xuất khẩu.
  • Ký kết hợp đồng minh bạch: Bạn nhất định nên đọc kỹ hợp đồng lao động trước khi chính thức ký để đảm bảo chắc chắn rằng tất cả quyền lợi của bạn đều chính xác.
  • Liên hệ với cơ quan chức năng khi gặp hoạn nạn: Hãy liên hệ đến cơ quan đại diện của Việt Nam tại Canada hoặc các cơ quan có thẩm quyền của chính phủ Canada để được hỗ trợ khi gặp bất cứ vấn đề gì.
  • Xây dựng kế hoạch tài chính rõ ràng: Kế hoạch chi tiêu hợp lý sẽ giúp bạn tránh được những tình trạng nợ nần và tìm đến các phương thức kiếm tiền trái quy định.

Nếu bạn đang tìm nơi để được tư vấn, giải đáp các vấn đề liên quan về việc bất hợp pháp Canada thì bạn hãy nhanh tay gọi ngay đến 098.77777.02 - 028.7777.7979 của Tân Văn Lang để được các chuyên viên giải đáp và hướng dẫn nhanh nhất nhé!

Đội ngũ Tân Văn Lang - Visa Travel
Tư vấn cuối bài

Để lại thông tin để được tư vấn & báo giá miễn phí

Tân Văn Lang cam kết:

  • Tỷ lệ thành công lên đến 99%
  • Giá trọn gói, không phát sinh phí
  • Chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm, tư vấn 1:1

Tin liên quan:

Võ Thị Sang

Tôi là Võ Thị Sang. Chuyên viên tư vấn visa cho người nước ngoài. Tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm tư vấn visa Việt Nam, thẻ tạm trú, giấy phép lao động cho người nước ngoài. Tôi đã tư vấn thành công hơn 10.000 hồ sơ giúp người nước ngoài nhập cảnh, làm việc tại Việt Nam nhanh chóng với tỷ lệ thành công lên đến 99%.

Viết một bình luận